Facebook Custom Audience คืออะไร และ จะใช้โฆษณาอย่างไร?

รู้จัก และ เข้าใจ Facebook Custom Audience

การทำ Facebook Custom Audience หรือการเลือกกลุ่มผู้ชม Ads แบบปรับแต่ง นั้นสามารถทำได้หลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น

- Web Custom Audience (ผู้เข้าชมเว็บไซด์)
- Email Subscription list (รายชื่ออีเมล์ลูกค้า)
- Mobile App (ข้อมูลการใช้งานแอพ)
- Contact list (รายชื่อลูกค้า)


ทำไมต้องทำ Custom Audience ? 

การทำโฆษณาแบบปกตินั้นสามารถเลือกกลุ่มผู้ชมจาก Segment ที่มีตัวเลือกต่างๆ เช่น อายุ จังหวัด ที่อยู่ ความสนใจ สถานะ  และการตั้งค่าอื่นๆ อีกหลายอย่าง โดยการตั้งค่าแบบนี้เหมาะสำหรับการเน้นจำนวนการเข้าถึง (Reach) เหมาะสำหรับการโฆษณา กับคนจำนวนมาก หรือ แคมเปญใหญ่ที่เน้นการรับรู้ การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก กลุ่มลูกค้าที่เห็น Ads อาจจะเป็นกลุ่มลูกค้าปัจจุบัน หรือ เลือกให้เป็นกลุ่มลูกค้าใหม่

สำหรับ Custom Audience นั้นเป็นการเลือกโฆษณากับกลุ่มลูกค้าปัจจุบัน หรือ กลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจแบรนด์สินค้า หรือผลิตภัณฑ์  โดยใช้ฐานข้อมูลของลูกค้า เช่น ชื่อ นามสกุล เบอร์โทร ข้อมูลการใช้งานของเว็ปไซด์ และ แอพ ที่มีอยู่ มาเชื่องโยงกับ Facebook เพื่อยิงโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจง โดยมีสมมุติฐานว่า การเลือกโฆษณากับกลุ่มลูกค้าที่มีการปรับแต่ง Custom Audience นั้นจะทำให้  Ads มีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะลูกค้าคุ้นเลยและรู้จักแบรนด์สินค้าอยู่ก่อนแล้ว

Web Custom Audience

Web Custom Audience เป็นการเลือกกลุ่มผู้ชมที่เข้ามายังเว็บไซด์บริษัทของเรา หรือ หน้าเว็บเพจของบริษัทที่ต้องการ เพื่อให้เป็นเป้าหมายในการทำโฆษณาบน Facebook กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังหน้าเว็บเพจ ที่ฝังสคลิป Facebook Tracking pixels จะถูกเก็บข้อมูล หลังจากนั้น Facebook จะแสดงโฆษณาบน Facebook กับกลุ่มเป้าหมายตามที่กำหนดไว้  โดยข้อมูลการเข้าเว็บ (แบบไม่ระบุตัวตน)  ของผู้เข้าชมจะถูกเก็บไว้ตั้งแต่ 1-180 วัน ตามการตั้งค่า

ตัวอย่างเช่น ลูกค้าเข้าเว็บไซด์ www.abcd.com เพื่อดูข้อมูลและเปรียบเทียบราคาสินค้า AAA  แต่ลูกค้ายังไม่ตัดสินใจซื้อในทันที  ในกรณีนี้ บริษัท abcd สามารถใช้ฐานข้อมูลการเข้าชมเว็ปเพื่อสร้างโฆษณาบน Facebook สำหรับลูกค้าที่เข้ามาหน้าเว็บสินค้า AAA โดยอาจจะทำเป็นโปรโมชั่นเพื่อดึงดูให้ตัดสินใจกลับมาซื้อที่เว็บในทันที

Mobile App Custom Audience

Mobile app custom audience นั้นมีหลักการคล้ายกับการทำ Web custom audience โดย Facebookจะใช้ข้อมูลการใช้งานแอพ (ที่บริษัทเป็นผู้พัฒนาเอง) ที่มีการกำหนดเหตุการณ์ (Event) ทั้ง 14 แบบ เช่น เมื่อลูกค้าซื้อสินค้า เมื่อลูกค้าหยิบของใส่ตะกร้า เมื่อลูกค้าเปิดแอพ และ การตั้งค่าอื่นๆ ซึ่งการใช้งานแอพต่างๆ จะถูกบันทึกโดย Facebook SDK  และส่งข้อมูลไปยัง Facebook เพื่อแสดงโฆษณาให้กับกลุ่มเป้าหมายที่ใช้งานแอพนั้นๆ

Email & Contacts Custom Audience

การปรับแต่งอีเมล์ และ รายชื่อลูกค้า จะเป็นการใช้ฐานข้อมูลลูกค้า เช่น ชื่อ Facebook เบอร์โทร อีเมล์  ในระบบที่อยู่นำมาแปลงใส่ไฟล์  .CSV (ไฟล์ฐานข้อมูล) แล้วอัพโหลดไปยัง Facebook เพื่อทำการเปรียบเทียบฐานข้อมูลที่มีอยู่กับ ชื่อผู้ใช้งาน Facebook เพื่อแสดงโฆษณากับกลุ่มลูกค้า

เช่น 08-9282-2xxx = ชื่อ Facebook John Appleseeds

ข้อควรระวัง ในการทำ Custom Audience

เนื่องจากการเลือกทำ custom audience นั้นจะทำให้กลุ่มฐานลูกค้าที่เห็น Ads นั้นมีจำกัด ดังนั้นฐานข้อมูลควรมีอย่างน้อย 1,000 ข้อมูลขึ้นไปและควรเลือกการ Bid โฆษณาแบบ oCPC /oCPM เพื่อเพิ่มการเข้าถึงของ Ads ที่มีประสิทธิภาพ

Comments

  1. บล็อกที่เขียนอย่างมืออาชีพหายาก แต่ฉันขอขอบคุณทุกประเด็นที่กล่าวถึงที่นี่ ฉันต้องการรวมทักษะการเขียนอื่น ๆ ที่ทุกคนต้องรับรู้ด้วย facebook ads

    ReplyDelete

Post a Comment