โฆษณาบน Facebook เลือก Bid อะไรดี CPC CPM oCPM CPA ?



Bid อย่างไรให้เวริค์ ?

การ Bid หรือ การประมูล โฆษณาในโลก Online Advertising หรือ Facebook Ads นั้นมีกระบวนการการทำงานที่แตกต่างจากประมูลสินค้าอยู่ที่ ผู้ที่ชนะ Bid อาจไม่ใช้คนที่จ่ายเงินเยอะกว่าเสมอไป  และ ราคาที่คุณ Bid ชนะก็อาจะไม่ใช่ราคาที่คุณจ่ายจริง  การจะชนะ Bid และได้ตำแหน่งโฆษณาที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับ ประสิทธิภาพ Performance ของตัวโฆษณาว่าดี มาก น้อย แค่ไหน ซึ่ง Facebook เองไม่ได้ระบุว่าขึ้นอยู่กับอะไร แต่ โดยหลักการแล้ว Ads ที่มีอัตราการการคลิกสูง CTR (Click through rate),หรือมี Engagement ที่ดี , มีหน้า Landing ที่มีเนื้อหาเหมาะสมสอดคล้องกับสิ่งที่คุณโฆษณา  และ การยอมสู้ราคาที่สูงพอก็จะช่วยให้คุณชนะ Bid และได้ตำแหน่งที่ดีกว่าได้ไม่ยากนัก  ถ้าคุณจ่ายเยอะกว่า แต่ Ads ของคุณไม่ค่อยมีคนคลิก หรือมียอด Likes comments shares ที่น้อย ในทางกลับกัน Ads คู่แข่ง Bid ใกล้เคียงกับคุณ แต่กลับมียอดคลิกสูง และมี Engegement  ที่ดีกว่า ก็จะทำให้ Ads คู่แข่งชนะ Bid และได้ตำแหน่งที่กว่าไปครอง 


การเลือกประเภท Bid?

การเลือกประเภท Bid ที่เหมาะสมนั้นจะช่วยให้แคมเปญที่คุณทำอยู่นั้นมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น แต่คุณต้องเข้าใจเสียก่อนว่าเป้าหมายในการทำแคมเปญนั้นคืออะไร? เพราะประเภทของ Bid นั้นออกแบบมาเพื่อให้ใช้กับเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่แตกต่างกัน  สำหรับการ Bid บน Facebook นั้น แบ่งได้เป็น 4 ประเภท 1.Cost  per Click (CPC) 2. Cost per Mille (CPM) 3. Optimize CPM (oCPM) และ Cost per Action (CPA) 

**ไม่มีกฏตายตัว ว่าคุณจะเลือก Bid แบบหนึ่งแล้วจะได้ผล มากกว่าอีกแบบหนึ่ง เนื่องจากมีปัจจัยหลายๆอย่างที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย และ เป้าหมายที่กำหนด

Cost  per Click หรือ คลิกเท่าไหร จ่ายเท่านั้น  โดยคุณกำลังบอก Facebook ว่าคุณกำลังต้องการคนคลิก จากกลุ่มเป้าหมายที่คุณเลือกไว้ (Target Audience) Facebook จะค้นหาหาคนที่น่าจะคลิก Ads ของคุณ หากคุณต้องการ Likes Comments Shares หรือ ต้องการ คลิก Traffic ไปยังเว็ปไซด์ ควรเลือกแบบ CPC  เหมาะสำหรับผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจการทำงานของ Ads และ มีประสบการณ์ 

Cost per Mille (มิเลย์)เรียกอีกอย่างว่า Cost per Thousand หรือ ค่าใช้จ่ายต่อ 1,000 อิมเพรสชั่น / คิดราคาเมื่อมีการแสดงผล Ads ของคุณครบ 1,000 ครั้ง เช่น CPM = 2 บาท เมื่อ Ads แสดงผลครบ 1000 ครั้งจะเสีย 2 บาท หากคุณต้องการเน้นจำนวนคนเห็น Ads มาก ๆ ต้องการ Branding & Awarness และการเข้าถึงสูง ควรเลือกใช้ CPM โดย Facebook จะแสดงโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายที่คุณเลือกให้มากที่สุดตามงบที่คุณตั้ง เหมาะสำหรับ Highly Target Audience ที่คุณคัดเลือกมาอย่างเฉพาะเจาะจง จาก Custom Audience หรือ  Lookalike Audience 


Optimize CPM (oCPM) ทำงานคล้ายกับ CPM แต่ Facebook จะปรับแต่ง Ads ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยจะคัดเลือกกลุ่มลูกค้าที่มีโอกาสจะมีปฏิสัมพันธ์ ตามเป้าหมายที่คุณเลือก เช่น Optimize for Engement , for Click, Page Like, และ อื่นๆ โดย Facebook จะคิดค่าใช้จ่ายแบบ CPM และ จัดการเรื่องการแสดงโฆษณาให้ทั้งหมด เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์การ Bid หรือ แคมเปญที่ต้องการ Conversion ต้องการคลิกเพื่อขายของ เพื่อลงทะเบียน โดย Fb จะให้ Tracking Pixel เพื่อติดตามเป้า สำหรับการเลือก oCPM นั้น ควรเลือกกลุ่มเป้าหมายที่กว้าง ตั้งแต่ 100,000 คนขึ้นไป และควรติดตาม Conversion อย่างใกล้ชิด


Cost per Action (CPA) มีการทำงานคล้ายกับ oCPM แต่จะมีให้ใช้เฉพาะแอพพลิชั่น, Page Like,Offer Claim และ Link Clicks  โดยคุณจะเสียเงินเฉพาะ Action หรือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง (Real Conversion)


 สรุป : คุณควรเข้าใจเป้าหมาย และรู้จัการเลือกใช้ประเภท Bid ถูกสำหรับคราวหน้า ผมจะกลับมาธิบายว่า จะต้อง Bid เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ เมื่อไหร่ควรจะเพิ่ม หรือ ปรับลด

Comments

  1. ขอบคุณมากค่ะ อธิบายให้เข้าใจได้ง่าย เห็นภาพดีค่ะ

    ReplyDelete
  2. Thanks for the information you shared that's so useful and quite informative and i have taken those into consideration....
    Premium Deals

    ReplyDelete
  3. I am undeniably thankful to you for providing us with this invaluable related information. My spouse and I are easily grateful, quite frankly the documents we needed.
    medford CPA

    ReplyDelete
  4. It's really a nice and helpful piece of information. I'm glad that you shared this helpful info with us. Please keep us informed like this.
    position stratégique

    ReplyDelete
  5. Your experience is great and learning for other peoples.
    agence web agadir

    ReplyDelete
  6. Resources like the one you mentioned here will be very useful to me! I will post a link to this page on my blog.
    position stratégique

    ReplyDelete
  7. I was searching for that post quick a long time... fortunately I found it on right time...Thanks again for sharing
    position stratégique

    ReplyDelete
  8. Thanks for the post. Im a big fan of the blog, i've even put a little bookmark right on the tool bar of my Firefox you'll be happy to find out!
    buy real website traffic

    ReplyDelete

Post a Comment