เพิ่มประสิทธิภาพโฆษณา บน Facebook ads ด้วยกลยุทธ Retargeting / Remarketing

เพิ่มประสิทธิภาพโฆษณา บน Facebook ads ด้วยกลยุทธ Retargeting / Remarketing

อะไรคือ Re-marketing / Retargeting ?


โดยย่อ Remarketing อาจจะเรียกได้ว่าเป็น Ads (โฆษณา) ที่จะติดตามคุณไปยังเว็บไซด์ต่างๆ  ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนไปยังหน้าเว็บอื่น หรือเข้าเว็บอื่นๆ แล้วก็ตาม คุณก็ยังเห็นโฆษณานั้นๆ ติดตามคุณไป ไม่เว้นแม้แต่ สื่อโซเชียลอย่าง Facebook  สาเหตุนั้นเป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้คุณได้เข้าไปยัง หน้าเว็ปไซด์,หน้าเว็บเพจ, แอพพลิเคชั่นที่ติดตั้งโค๊ดไว้เพื่อทำการ Remarketing โดยเฉพาะ หรือเราจะเรียกเทคนิคนี้ว่า การแสดงโฆษณาซ้ำ กับกลุ่มเป้าหมายเดิม (Re - Targeting)

เมื่อคุณเข้าไปยังเว็ปไซด์  / แอพ ที่ติดตั้งโค๊ต Remarketing ระบบจะจดจำว่าคุณคือใคร และเก็บข้อมูฃแบบไม่ระบุตัวตนไว้ เมื่อคุณออกจากเว็บไซด์นั้นๆ แล้ว ระบบจะส่งข้อมูลไปยัง เครื่อข่ายโฆษณา ที่บริหารพื้นที่โฆษณา Ads / Placement Ads  เพื่อเลือกแสดง โฆษณาของเว็บไซด์ที่ติดตั้งโค้ด Remarketing ทำให้คุณเห็นโฆษณาของเว็ปที่คุณเพิ่งจะเข้าไปไม่นาน

ทำไมต้องทำ Remarketing? 

ก่อนที่ผู้บริโภคนั้นจะตกลงซื้อสินค้านั้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะต้องเห็นโฆษณา หรือ แบรนด์ อย่างน้อยหลายครั้งเพื่อให้เกิดการรับรู้ จดจำ และ นึกถึง ยิ่งเห็นมาก ยิ่งดี (ถ้าไม่รู้สึกว่าเยอะไปเสียก่อน) 

  • เพิ่มโอกาสขาย  เมื่อลูกค้าออกจากเว็บไซด์ คุณสามารถทำ Ads เพื่อให้ลูกค้าเห็นสินค้า / สินค้าที่เกี่ยวข้อง / โปรโมชั่น อีกครั้ง และดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าอีกครั้ง
  • ในกรณีที่ลูกค้ากำลังตัดสินใจซื้อสินค้า หรือ ทำการเปรียบเทียบศึกษาสินค้าก่อนซื้อ การที่ลูกค้าเห็นโฆษณาบ่อยขึ้น ย่อมทำให้ลูกค้าจดจำ แบรนด์ เว็บไซด์ ได้มากกว่า

มีผลการวิจัยจาก AdsRoll ยืนยันว่าการทำ Remarketing นั้นทำให้ลูกค้าคลิก Ads มากขึ้น มีอัตราการซื้อ Conversion มากขึ้น และต้นทุนต่อคลิก นั้นลดลง



Facebook Remarketing มีอะไรบ้าง?
การทำ Remarketing บน Facebook นั้นทำได้  2 แบบคือ ใช้ Facebook Exchange (FBX) และ Website Custom Audience (WCA)

Website Custom Audience นั้นเป็นการฝังโค๊ต Remarketing Pexel ที่ Facebook ให้มาไว้บนเว็บไซด์ของเรา เพื่อที่จะให้ลูกค้าเห็นโฆษณา Facebook Ads ที่เราต้องการบน Facebook อีกครั้ง โดยสามารถระบุได้ว่าหน้าเว็บเพจไหนบ้างที่คุณต้องการทำ Remarketing หรือทั้งหมด 

สำหรับ FBX นั้นจะเป็นการใช้เครือข่ายเว็บ (ที่มีการติดตั้งโค๊ด) โดยผู้โฆษณาจะเป็นคนเลือกกลุ่มเว็บไซดที่เหมาะกับธรุกิจ/ สินค้าของเรา เมื่อลูกค้าเข้าไปยังเว็ปต่างๆ หลังจากนั้นลูกค้าก็จะเห็นจะเห็นโฆษณาที่เราต้องการบน Facebook การซื้อ FBX นั้นจะต้องซื้อสื่อผ่านเอเจนซี่คนกลางเท่านั้น เหมาะสำหรับบริษัทใหญ่ ที่มีงบประมาณสูง ต้องการการเข้าถึงสูง

ใช้ Facebook Remarketing อย่างไรดี?

เนื่องจากการแสดงผลของการทำ Remarketing แบบ WCA นั้นจะจำกัดกลุ่มผู้ชมที่เข้ามายังเว็ปไซด์เท่านั้น เพราะฉะนั้นจึงเหมาะกับการทำแคมเปญแบบ Diret Responce เพื่อที่จะดึงดูดลูกค้ากลับมายังเว็ปไซด์เพื่อสร้าง conversion หรือ ยอดขาย ถ้าหากคุณต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น  ควรเลือกใช้ Web Lookalike Audience (สร้างจาก WCA เว็บของคุณเอง) เพื่อสร้างกลุ่มลูกค้าที่มีพฤติกรรมการเข้าเว็ปที่คล้ายๆกับเว็บของคุณเพิ่มเติม

โดยส่วนตัวคิดว่า การทำ Re-Targeting โดยใช้กลุ่มลูกค้าที่เข้าเว็ปของเรา Website Custom Audience นั้นเหมาะกับ แคมเปญ โปรโมชั่นใหม่ สินค้าใหม่ ที่ต้องการแจ้ง หรืออัพเดทให้ลูกค้าทราบ ไม่เหมาะกับแคมเปญทีต้องการการเข้าถึงเยอะๆ เพราะข้อจำกัดที่กลุ่มเป้าหมายนั้นเอง 

อ้างอิง เนื้อหา และ รูปภาพ : AdsRoll Remarketing on Facebook by Number 2014

Comments